Cập nhật: 14-09-2020 09:01:50 | Kinh nghiệm | Lượt xem: 780
Có rất nhiều người sử dụng ô tô do không biết cách nên đã mắc phải những sai lầm gây hại cho động cơ. Do đó, các chủ xe cũng nên trang bị cho mình những kiến thức cơ bản để tránh mắc phải những sai lầm không đáng có. Dưới đây là một số những sai lầm của người dùng khi sử dụng và bảo dưỡng xe hơi hay mắc phải nhất.
Nhiều người sử dụng ô tô do không biết cách nên đã mắc phải những sai lầm gây hại cho động cơ.
Có rất nhiều người dùng cho rằng nên thay dầu máy ô tô sau khi chạy được 1000 km đầu tiên vì cho rằng sẽ có nhiều mạt kim loại. Thế nhưng suy nghĩ này hoàn toàn sai vì hiện nay công nghệ chế tạo ô tô càng ngày càng hiện đại nên các gioăng đang dần bị thay thế bằng keo. Theo như khuyến cáo của công ty Huyndai Việt Nam cho biết, các chủ xe ô tô chạy máy xăng nên thay dầu sau 6000 km, còn nếu chạy máy dầu thì nên thay sau 5000 km.
Cũng có nhiều chủ xe ô tô không hiểu nên chạy rà (hay còn gọi là chạy rốt-đa xe ô tô khi mới mua về thế nào cho đúng? Câu trả lời đó là không cần chạy rốt-đa, theo như các nhà sản xuất ô tô cho biết, xe ô tô mới thì nên chạy tốc độ tối đa và 80% tải ở 1000 km đầu tiên để đảm bảo cho động cơ xe ổn định.
Để điều khiển các loại phụ trợ và động cơ, các loại xe hơi ngày nay sử dụng rất nhiều công nghệ điện tử. Chính vì thế, nếu khoang động cơ có nước sẽ làm hỏng hóc các thiết bị điện tử. Thậm chí ở những nước phát triển như Mỹ cũng có dịch vụ rửa khoang động cơ ô tô nhưng đi kèm với điều kiện nếu hỏng máy không chịu trách nhiệm.
Có nhiều chủ xe do khi đưa xe đi bảo dưỡng tại hãng thấy nhân viên kiểm tra một lúc là xong nên e ngại cho rằng không ổn nên đem ra ngoài gara tư nhân để sửa chữa cho chắc thế nhưng đây chính là nguyên nhân gây hỏng hóc các thiết bị của xe. Vì có những thiết bị tuyệt đối không được bảo dưỡng mà chỉ được kiểm tra hay thay khi hỏng như hệ thống phanh ABS / ESP, bình ắc quy, vòng bi moay ơ.
Có nhiều người cho rằng xe máy phải bơm 3 tới 4 kg/cm2 thì lốp ô tô cũng phải bơm bằng vậy vì ô tô nặng hơn nhiều so với xe máy. Thế nhưng, đó là suy nghĩ sai lầm, vì lốp ô tô chỉ phải bơm với áp suất 2 tới 2.5 kg/cm2 thì mới đảm bảo cho lốp chạy êm, bền và ít bị hư hỏng.
Có nhiều người cho rằng xe máy phải bơm 3 tới 4 kg/cm2 thì lốp ô tô cũng phải bơm bằng vậy.
Nhiều người còn có quan niệm máy xăng đổ nhầm dầu thì không sao nhưng máy dầu đổ nhầm xăng thì hỏng máy, đây là quan niệm sai lầm. Vì thực tế nếu xe ô tô chạy máy dầu mà bị đổ nhầm xăng, bạn vẫn có thể chạy được vài chục km, chỉ cần thay nhiên liệu là chạy bình thường, không hề có hại cho động cơ. Tuy nhiên, nếu là ô tô chạy máy xăng mà đổ nhầm dầu thì có thể làm hỏng cả máy cùng nhiều thiết bị nếu không phát hiện sớm.
Có nhiều chủ xe ô tô cho rằng thừa dầu sẽ bị hỏng phớt. Thực tế, việc này không ảnh hưởng mà chỉ làm tốn chi phí thôi, nhưng thừa dầu còn tốt hơn vì khi tới kỳ thay dầu chất lượng dầu sẽ tốt hơn so với xe chạy đủ dầu. Do đó, nếu thăm dầu thấy hơn mức Max khoảng 1 cm thì các chủ xe có thể yên tâm.